Thời gian sử dụng mật ong là bao lâu?

Thời gian sử dụng mật ong là bao lâu?

     Mật ong là một trong những thực phẩm hay nguyên liệu nấu ăn phổ biến và có mặt hầu hết ở mọi nhà. Mật ong nên được bảo quản như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem mật ong để được bao lâu nhé!

 

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

     Mật ong là một trong những gia vị nấu ăn được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hằng ngày và giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Sau đây là những tác dụng mà mật ong đem lại cho cơ thể:

  • Điều trị ho: Mật ong được sử dụng nhiều trong dân gian là những bài thuốc trị ho vô cùng hiệu quả. Một số cách kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác trị ho như mật ong hấp hẹ, mật ong hấp quất, mật ong ngâm tỏi,…
  • Chữa bỏng: Với tác dụng kháng viêm, khử trùng, giảm sưng mật ong có thể trị bỏng và làm liền sẹo một cách nhanh chóng. Nếu bị bỏng, bạn có thể bôi trực tiếp mật ong lên da, sau đó sử dụng băng gạc từ 2 - 3 lần/ngày, kiên trì trong vài ngày là làn da có thể bắt đầu lên da non.
  • Ngăn ngừa trào ngược dạ dày: Theo bài viết trên tạp chí của Đại học Y ở Kamothe (Ấn Độ) thì mật ong có khả năng tạo rào cản trong trong thực quản ngăn ngừa trào ngược dạ dày nhờ khả năng kết dính gấp 126 lần độ kết dính của nước.
  • Tăng cường trí nhớ: Trong mật ong có chứa chất acetylcholine có khả năng tăng cường trí nhớ và cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn ở phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, sau mãn kinh.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường: Có tác dụng tạo ngọt cho thực phẩm một cách tự nhiên và giúp ổn định đường huyết, mật ong được khuyên dùng cho bệnh nhân đái tháo đường sử dụng thay thế các loại đường bình thường.
  • Làm dịu bệnh trĩ: Hỗn hợp mật ong và dầu oliu được bôi lên vùng trĩ sẽ có tác dụng ngăn ngứa, giảm tình trạng chảy máu và đau. Từ đó, giúp cho người bệnh dễ chịu hơn và hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Chống viêm, làm lành vết thương: Mật ong có tác dụng kháng viêm nên sẽ giúp cho vết thương không bị nhiễm trùng mà còn giúp vết thương giảm đau, không có mùi và lành nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cách này nếu không muốn vết thương lâu lành hơn.
  • Ngăn ngừa ung thư: Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất này có hiệu quả trong việc điều trị bệnh ung thư nhờ khả năng ngăn ngừa và chống lại sự lây lan của các tế bào ung thư.

Mật ong để được bao lâu?

     Trong thành phần mật ong nguyên chất có 70% là đường. Đièu này khiến cho độ ẩm trong mật ong nguyên chất thấp. Do vậy,, sẽ không có bất kì các loại vi sinh vật nào hình thành được. Theo các chuyên gia, mật ong có thể bảo quản cụ thể như sau:

  1. Mật ong rừng bảo quan trong vòng 2 năm, vì đã tiếp xúc với phấn hoa, dễ xảy ra quá trình lên men, tạo chất chua.
  2. Mật ong nuôi bảo quan trong vòng 3 năm, không được dùng tiếp nếu đã quá thời gian trên.
  3. Mật ong không rõ thời gian bạn nên sử dụng ngay, không để trữ quá lâu. 
Zalo
Hotline